HR ห้ามเลื่อนผ่าน ถ้ายังหาคนไม่ได้สักที ผู้สมัครงานบอกว่า...

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1112
หางาน,สมัครงาน,งาน,HR ห้ามเลื่อนผ่าน ถ้ายังหาคนไม่ได้สักที ผู้สมัครงานบอกว่า...

สัปดาห์ที่แล้ว HR Buddy ได้ทำคอนเทนต์สอบถามผู้สมัครงานถึงเหตุผลที่ไม่เลือกสมัครงาน เจอประกาศแบบนี้เลื่อนผ่านทันที !! วันนี้อยากชวนแฟน ๆ มาดูสรุปเหตุผลจากผู้สมัคร พร้อมหาแนวทางแก้ไขไปด้วยกันค่ะ

 

1 ทำงาน 6 วัน/สัปดาห์ : แน่นอนว่าทุกคนต้องการพักผ่อน ได้อยู่กับครอบครัว ทำกิจกรรมที่อยากทำ และวันหยุดเพียง 1 วันต่อสัปดาห์นั้น บางคนบอกว่า แค่ซักผ้าก็หมดวันแล้ว แทบไม่ได้ทำอย่างอื่น แป๊บ ๆ ก็ต้องตื่นไปทำงานวันจันทร์แล้ว

 

ดังนั้น หากด้วยลักษณะงานที่ต้องทำ 6 วัน/สัปดาห์ ไม่สามารถปรับลดได้จริง ๆ ก็จำเป็นต้องมีส่วนอื่นที่ให้ประโยชน์กับคนทำงานมาทดแทนค่ะ เช่น เงินเดือนที่ปรับสูงขึ้น, มีค่ารถ ค่าอาหารให้ในวันเสาร์, การให้สิทธิ์วันลางานในช่วงวันธรรมดามากขึ้น เมื่อทำงานผ่านโปรหรือทำงานครบ .... ปี

 

แต่ถ้าสามารถปรับลดเวลาทำงานได้บ้าง ก็อาจจะปรับเปลี่ยนเป็น วันเสาร์ทำงานครึ่งวัน ,ทำเสาร์เว้นเสาร์ หรือถ้าทำงานที่บ้านได้ วันเสาร์ก็ไม่ต้องไปออฟฟิศค่ะ 

 

ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับธุรกิจและลักษณะงานด้วยนะคะ แต่หากปรับเปลี่ยนให้มีความยืดหยุ่นและผ่อนคลายมากขึ้นได้ การหาคนก็จะง่ายขึ้นแน่นอนค่ะ

 

2 ไม่ระบุเงินเดือนในประกาศ และที่ทำงานอยู่ไกล เดินทางลำบาก : แต่ละคนมีตัวเลขรายได้ในใจที่คิดคำนวณจากรายจ่ายไว้แล้วค่ะ ถ้าที่ไหนให้น้อยกว่าก็อาจไม่เลื่อนผ่านในทันที แต่จะพิจารณาส่วนอื่น ๆ ดูก่อน แต่ถ้าไม่ทราบเลยว่าให้เท่าไร เขาก็ไม่อยากเสียเวลาสมัครค่ะ และจริง ๆ ก็ทำให้รู้สึกติดลบกับประกาศงานนั้นด้วยนะคะ

 

ส่วนเรื่องสถานที่ทำงาน ถ้าอยู่ไกลและเดินทางลำบาก ก็ควรต้องมีส่วนอื่นมาดึงดูดผู้สมัครเพิ่มเติม เช่น เงินเดือนสูงกว่าบริษัทอื่น ,มีสวัสดิการพิเศษในเรื่องการช่วยค่าเดินทาง หรือมีรถรับส่ง ก็จะช่วยให้งานนั้นดูน่าสนใจมากขึ้นค่ะ

 

หรืออย่างน้อย ก็ระบุเงินเดือนเป็นตัวเลขที่ชัดเจน แล้วลองหาเรซูเม่ที่อยู่ใกล้ที่ทำงานดูก็ได้นะคะ   

 

3 เงินเดือนน้อยกว่า 15K : ถ้าไม่สามารถปรับขึ้นได้ ควรพิจารณาที่คุณสมบัติของคนทำงานและหน้าที่ความรับผิดชอบดูค่ะ ถ้าต้องการคนมีประสบการณ์และต้องมีวุฒิสูงด้วย แถมหน้าที่งานก็เยอะอีก แบบนี้ก็ไม่เหมาะสมกับเงินเดือนนะคะ อาจต้องลดใน 2 ส่วนนี้ให้ดูสอดคล้องมากขึ้น แต่ถ้าปรับเงินเดือนให้สูงขึ้นได้ก็ยิ่งดีเลยค่ะ

 

4 ไม่มีสวัสดิการพิเศษ : ควรเป็นสวัสดิการที่สามารถลดค่าใช้จ่ายให้กับพนักงานได้ค่ะ ถ้ามีอยู่แล้วต้องระบุในประกาศให้ครบเลยนะคะ สำคัญมากค่ะ เช่น ค่าอาหาร, ค่ารถ ,ค่าทันตกรรม, ตรวจสุขภาพประจำปี, สิทธิ์ในการซื้อสินค้ากับบริษัทในราคาพิเศษ, การอบรมพัฒนาความรู้, ทุนการศึกษา ,ฟิตเนส หรืออื่น ๆ ที่ไม่ใช่แค่ประกันสังคมหรือเครื่องแบบพนักงาน ซึ่งเป็นสวัสดิการทั่วไปที่บริษัทต้องมีอยู่แล้วค่ะ

 

5 อื่น ๆ : เช่น การขาดข้อมูลเกี่ยวกับเพศและอายุที่ต้องการรับสมัคร หรือการระบุ Job Description ที่ยาวมาก ๆ พร้อมปิดท้ายด้วยคำว่า “งานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย” ต้องลองปรับดูค่ะ สรุปเฉพาะงานหลักที่สำคัญในตำแหน่งนั้น ส่วนงานที่ยิบย่อยไม่ต้องนำมาระบุในประกาศนะคะ ให้ผู้สมัครพอเข้าใจว่า งานหลักของตำแหน่งนั้นต้องทำอะไรบ้างก็เพียงพอแล้วค่ะ

 

อย่างไรก็ตาม “คน” คือแรงสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ แต่หากบริษัทไม่สามารถปรับเปลี่ยนส่วนต่าง ๆ ดังกล่าวได้ ก็ควรหาวิธีอื่น ๆ ที่สามารถทำได้และเป็นประโยชน์กับคนทำงานนะคะ เพื่อดึงดูดคนให้สนใจสมัครและเสริมแรงใจในการทำงานที่ดีด้วยค่ะ   

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line :  @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top